Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Thủ tướng: Xây dựng luật phải kịp thời, không nợ thông tư, nghị định

Ngày 16 và sáng 17/7 tại hội sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Chính phủ tụ hợp đóng góp ý kiến vào nhiều dự án luật, nghị định và quyết nghị, trong đó, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian luận bàn xây dựng dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Một trong những đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với các thành viên Chính phủ là không nợ đọng văn bản hướng dẫn luật, ban hành Nghị định, thông thư phải kịp thời, đúng thời kì và bảo đảm chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật

Phát biểu mở màn phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của chức năng xây dựng thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách của Chính phủ. Thủ tướng nêu rõ, đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, nhà nước muốn đi vào cuộc sống phải được thiết chế hóa bằng luật pháp, bằng cơ chế và chính sách; luật pháp có tốt, có đúng, có hạp thì công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành của Đảng, nhà nước mới hiệu lực, hiệu quả và trái lại.

Thủ tướng cho rằng những năm qua Chính phủ đã vô cùng chũm song công tác xây dựng luật pháp vẫn còn nhiều hạn chế. Để khắc phục điều này, các thành viên Chính phủ đề cao nghĩa vụ, dự đầy đủ các phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật, song song chuẩn bị kỹ các nội dung phát biểu, đóng góp ý kiến, đặc biệt là các nội dung liên can trực tiếp đến phạm vi quản lý của bộ, ngành mình; bảo đảm thời kì và chất lượng xây dựng pháp luật.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Luật đã đăng ký chương trình với Quốc hội rồi thì cố phải thực hiện đúng thời kì. Còn Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật thì phải kịp thời, không để nợ vày luật có hiệu lực mà nghị định, thông tư chưa có thì sẽ chẳng thể vận dụng được Luật vào cuộc sống. Yêu cầu quan yếu thứ 2 là chất lượng. Chất lượng là tính hợp hiến, hợp pháp, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, nhưng phải có tính khả thi. Chỉ 1 vài điều không hạp với thực tế, không có tính khả thì hiệu lực của Luật sẽ không hiệu quả.

Trên tinh thần này, các thành viên Chính phủ Diệt kiến đã hội tụ luận bàn sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến máu nóng, trách nhiệm xây dựng các dự án luật, nhất là dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương.


Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) được kết cấu 8 chương, 45 điều; quy định cụ thể về nhiệm vụ và quyền hạn của Chính phủ; nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ; Bộ, cơ quan ngang bộ; nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng…Mục tiêu xây dựng dự luật này nhằm: tiếp kiến đổi mới tổ chức hoạt động của Chính phủ, xây dựng Chính phủ mạnh hơn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; hệ thống hành chính quốc gia hợp nhất, thông thạo, phát huy mạnh mẽ dân chủ và pháp quyền, phục vụ quần chúng, kiến tạo và phát triển giang Diệt muỗi san.

Đích của dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm tổ chức hợp lý chính quyền địa phương hợp với Hiến pháp năm 2013; bảo đảm chính quyền địa phương các cấp hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; bộ máy hành chính quốc gia hợp nhất, thông đạt từ Trung ương đến cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của dân chúng trong việc dự xây dựng và giám sát hoạt động của chính quyền địa phương. Dự án luật này gồm 8 chương và 158 điều; quy định cụ thể về tổ chức đơn vị hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân và Ủy ban dân chúng; tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân; tổ chức và hoạt động của Ủy ban quần chúng; tổ chức chính quyền địa phương trong trường hợp đổi thay đơn vị hành chính và trong trường hợp đặc biệt…

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương, các thành viên Chính phủ cho rằng dự án luật cần bám sát hơn nữa vào tinh thần và quy định của Hiến pháp 2013; làm rõ hơn quy định về sự kết hợp giữa các Bộ, ngành trong thực hiện nhiệm vụ chung; phân cấp, phân quyền trong hệ thống các cơ quan hành chính quốc gia; tăng quyền cho các thành viên Chính phủ trong phân bổ ngân sách, công tác cán bộ…

Các thành viên Chính phủ cũng đã trao đổi những vấn đề còn có ý kiến khác nhau liên tưởng đến dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) như: vị trí, chức năng của Chính phủ; Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tên gọi chức danh người đứng đầu các cơ quan này…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương phải đảm bảo được sự thống nhất, thông, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của bộ máy nhà nước từ Trung ương đến cơ sở và phát huy quyền dân chủ của dân chúng.

Một số vấn đề lớn của dự án luật Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng được các thành viên Chính phủ tập kết làm rõ như: mô hình tổ chức chính quyền địa phương; tổ chức và tên gọi cơ quan hành chính quận, phường; thông qua kết quả bầu, miễn nhiệm thành viên UBND các cấp; mô hình khu kinh tế đặc biệt (hay đặc khu kinh tế)…

Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương tiếp nhận ý kiến tại phiên họp để nối xây dựng, hoàn thiện các dự án luật này trên ý thức bám sát Hiến pháp và kế thừa những quy định hiện hành đang phát huy tích cực trong thực tế….

Cũng trong phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, các thành viên Chính phủ đã nghe vắng và đóng góp ý kiến vào các dự án luật Dân số, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Dân sự (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán, Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc Việt Nam dự các hoạt động giữ gìn hòa bình của liên hiệp Quốc,dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17/12/2012 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức…./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét